วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

โพลชี้สังคมหดหู่ นร.ตีกัน เชื่อแก้ไม่ได้-เสนอยุบรวมสถาบัน

  

โพลชี้สังคมหดหู่ นร.ตีกัน เชื่อแก้ไม่ได้-เสนอยุบรวมสถาบัน

โพลชี้สังคมหดหู่ นร.ตีกัน เชื่อแก้ไม่ได้-เสนอยุบรวมสถาบัน

สวนดุสิตโพล เผยคนส่วนใหญ่มองว่ากรณีนักเรียนยกพวกตีกันเป็นเรื่องพฤติกรรมตกทอดที่แก้ไม่หาย จนรู้สึกหดหู่ใจ ทำให้คนไม่รู้เรื่องต้องมาบาดเจ็บและตาย ซึ่งเป็นค่านิยมผิดๆ จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง แนะทางออกให้ปิดโรงเรียน หรือยุบรวมให้เป็นสถาบันเดียวกันทั้งหมด...

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2555 “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ระบุว่า จากเหตุการณ์ทะเลาะวิวาท ยกพวกทำร้ายกันของนักเรียนอาชีวะที่เกิดขึ้นหลายครั้ง จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เนื่องจากมีการใช้อาวุธปืนและอาวุธร้ายแรงในการก่อเหตุ ส่งผลให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องออกมาเร่งแก้ปัญหา พร้อมแนวทางป้องกัน เพราะยิ่งนับวันเหตุการณ์เหล่านี้ยิ่งจะทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยได้ทำผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน พบว่ากรณีนักเรียนยกพวกทำร้ายกัน เป็นเรื่องของความขัดแย้ง ไม่ถูกกันระหว่างสถาบัน เป็นพฤติกรรมตกทอดกันมาที่แก้ไม่หายจำนวน 35.87% รู้สึกหดหู่ใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเสียใจกับประชาชนที่ไม่รู้เรื่องต้องมาบาดเจ็บและเสียชีวิต 28.62% มาจากพื้นฐานครอบครัว สภาพแวดล้อมและการคบเพื่อนฝูงของวัยรุ่นเป็นสิ่งสำคัญ 18.84% สังคมเสื่อมถอยส่งผลให้วัยรุ่นในปัจจุบันมีพฤติกรรมที่น่าเป็นห่วง/เลียนแบบจากตัวอย่างที่ไม่ดี 9.78% และไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก ทำให้สถาบันต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง /พ่อแม่เป็นทุกข์ 6.89%

ส่วนสาเหตุสำคัญของการทะเลาะวิวาท มองว่าเป็นเรื่องของศักดิ์ศรีระหว่างสถาบัน ค่านิยมที่ผิดๆ จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง/เครื่องแบบที่สวมใส่ 49.49% ความคึกคะนอง อารมณ์ร้อน ขาดสติ ไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจ /อยากเด่นอยากดัง เท่ 32.54% สังคมในปัจจุบันมีแต่การทะเลาะเบาะแว้ง ใช้กำลังในการแก้ปัญหา /มีตัวอย่างที่ไม่ดีให้เด็กเห็น 7.80% กระทรวงศึกษาธิการ สถาบันการศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่มีมาตรการที่เด็ดขาดหรือเอาจริงเอาจังมากพอ /มีแต่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าในแต่ละครั้งเท่านั้น ไม่มีการแก้ปัญหาแบบถาวร 6.10%
 และน่าจะมาจากหลายๆ สาเหตุรวมกัน เช่น เรื่องส่วนตัว ปัญหาชู้สาว ยาเสพติด ฯลฯ 4.07%

ด้านทางออก/วิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด เสนอให้ปิดโรงเรียน หรือยุบรวมไว้ด้วยกันเป็นสถาบันเดียวกันทั้งหมด 39.71% เร่งติดตามและนำตัวผู้ที่กระทำผิดมาลงโทษขั้นเด็ดขาด/ส่งเข้าสถานพินิจ ขังคุกควบคุมความประพฤติ ละลายพฤติกรรมเพื่อไม่ให้มีคนเอาเยี่ยงอย่าง 37.55% กระทรวงศึกษาธิการต้องเร่งแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ให้เป็นปัญหาเรื้อรัง ขอความร่วมมือไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่พ่อแม่ ผู้ปกครอง สถาบันการศึกษา สอศ. และ จนท.ตำรวจ 8.67% ภายในสถานศึกษาต้องมีการควบคุมดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด มีการตรวจค้นเพื่อป้องกันการพกอาวุธ/มีการจัดตั้งอาสาสมัครคอยสอดส่องดูแล แจ้งข่าว /แต่งตั้งอาจารย์ที่รับผิดชอบดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ 7.21% และควรมีการพูดคุยกันระหว่างสถาบันเพื่อหาแนวทางหรือทางออกที่ดีที่สุด/ส่งตัวแทนนักเรียนของแต่ละสถาบันมาพูดคุยกันเพื่อหาข้อตกลงที่น่าพอใจสำหรับทุกฝ่าย 6.86%


ข่าว

โพลชี้สังคมหดหู่ นร.ตีกัน เชื่อแก้ไม่ได้-เสนอยุบรวมสถาบัน

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
โพลชี้สังคมหดหู่ นร.ตีกัน เชื่อแก้ไม่ได้-เสนอยุบรวมสถาบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU โพลชี้สังคมหดหู่ นร.ตีกัน เชื่อแก้ไม่ได้-เสนอยุบรวมสถาบัน ~ Update News