วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

แพทย์แนะวิธีรับมือสารพัดโรคมากับฤดูฝน

  

แพทย์แนะวิธีรับมือสารพัดโรคมากับฤดูฝน

แพทย์แนะวิธีรับมือสารพัดโรคมากับฤดูฝน

สาธารณสุขจังหวัดพัทลุงแนะการเตรียมความพร้อมรับมือโรคต่างๆ ที่จะคุกคามสุขภาพช่วงฤดูฝน ชี้ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนเพียงพอ ใช้ภูมิต้านทานตัวเองรักษาดีที่สุด...

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2555 นพ.สาธิต ไผ่ประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) พัทลุง เปิดเผยว่า ขณะนี้เป็นช่วงฝนชุก ส่งผลให้เชื้อโรคต่างๆ เติบโต คุกคามสุขภาพของเรา ประกอบด้วย โรคติดต่อทางระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง ไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ รวมทั้งตับอักเสบ โรคกลุ่มนี้มีวิธีการที่จะป้องกันง่ายๆ คือ กินร้อนช้อนกลางล้างมือ นอกจากนี้ ยังมีโรคติดต่อทางระบบการหายใจ ได้แก่ โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ สูตรการป้องกันคือการทานอาหารอ่อนๆ ดื่มน้ำอุ่นๆ และพักผ่อนมากๆ ไม่ใช้ของร่วมกัน รับประทานอาหารด้วยช้อนกลาง เพื่อไม่ให้ติดต่อไปยังคนในครอบครัว

นพ.สาธิต กล่าวว่า สำหรับโรคปอดบวม เป็นอีกสาเหตุการตายอันดับหนึ่งอีกโรค ซึ่งผู้ที่สงสัยว่าจะเป็นโรคปอดบวม จะมีอาการของโรคคือมีไข้ ไอ หอบ เมื่อแพทย์ตรวจแล้วพบการหายใจที่ผิดปกติอาจต้องเอกซเรย์ซ้ำ เพื่อหาสาเหตุและวินิจฉัยว่ามีอาการมากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ ยังมีโรคกลุ่มเชื้อที่เข้าทางผิวหนัง ได้แก่ เชื้อเล็ปโตสไปโรซิส (โรคฉี่หนู) หากมีบาดแผลบริเวณนิ้วมือ นิ้วเท้า ควรสวมถุงมือ รองเท้าบูทเวลาลุยน้ำ ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคดังกล่าวได้ ส่วนโรคไข้เลือดออกซึ่งอาการในเบื้องต้นจะคล้ายๆ โรคไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสเหมือนกัน มีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว มีน้ำมูก มีไข้อยู่ 3-5 วัน เกิดขึ้นได้ทั้งกับเด็ก ผู้สูงอายุ หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ซึ่งร่างกายแข็งแรง หากได้รับเชื้อก็มีโอกาสเป็นโรคไข้เลือดออกได้

"วิธีดูแลไม่ให้เกิดโรคติดต่อในหน้าฝน จะต้องดูแลร่างกายให้อบอุ่น หากมีเหตุจำเป็นให้เปียกฝน ต้องรีบเช็ดตัวและผมให้แห้ง ใส่เสื้อผ้าให้อบอุ่น ปฏิบัติตนให้ถูกสุขลักษณะ ได้แก่ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ให้เป็นนิสัยเพื่อป้องกันโรคต่างๆ ที่พร้อมจะฉกฉวยโอกาส ขณะที่ร่างกายอ่อนแอ ถ้ารู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวไม่สบาย ให้ดื่มน้ำมากๆ นอนพักผ่อนเยอะๆ ยังไม่จำเป็นต้องใช้ยาการทานยาเป็นเพียงบรรเทาอาการปวด ลดน้ำมูก คัดจมูก เท่านั้น ไม่ได้เป็นการรักษาต้นเหตุ การดื่มน้ำมากๆ และนอนพักผ่อนเยอะๆ เป็นการรักษาและเยียวยาตัวเราเองในเบื้องต้น โดยใช้ภูมิต้านทานของตัวเรารักษาจัดการกับเชื้อหวัด" สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง กล่าว.


ข่าว

แพทย์แนะวิธีรับมือสารพัดโรคมากับฤดูฝน

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
แพทย์แนะวิธีรับมือสารพัดโรคมากับฤดูฝน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU แพทย์แนะวิธีรับมือสารพัดโรคมากับฤดูฝน ~ Update News