วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

จอดำทำพิษ "กสทช." ล้อมคอกจัดระเบียบ กล้องรับสัญญาณ

  

จอดำทำพิษ "กสทช." ล้อมคอกจัดระเบียบ กล้องรับสัญญาณ


กสทช.เตรียมงัดกฎหมาย ตามพ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2489 เพื่อจัดระเบียบ "กล่องรับสัญญาณ" ทีวีบอกรับสมาชิก โดยจากนี้ไปต้องนำมาขออนุญาตก่อน ฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน  5 ปี หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ส่วนคนนำเข้าจำหน่ายหากไม่ได้รับอนุญาติจะถูกปรับไม่เกิน 2 ล้านจำคุุก 2 ปี หรือ ทั้งจำทั้งปรับ...

พ.อ.นที ศุกลรัตน์   รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการได้ผลิตและนำเข้า จำหน่ายหรือรับติดตั้งเครื่องรับ เครื่องมือหรืออุปกรณ์เพื่อให้บุคคลเพื่อนำไปใช้รับหรือแปลงสัญญาณในการรับ รายการของกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์แบบบอกรับเป็นสมาชิกเป็นไป อย่างแพร่หลาย ซึ่งการนำเข้าและผลิตเพื่อจำหน่ายดังกล่าว จะต้องได้รับอนุญาตตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นกสทช.จึงได้ออกประกาศเรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับเครื่องรับ เครื่องมือหรืออุปกรณ์เพื่อใช้รับหรือแปลงสัญญาณในการรับรายการของกิจการ กระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์แบบบอกรับเป็นสมาชิก พ.ศ.2555 โดยได้ประกาศบังคับใช้เมื่อวันที่  30 พ.ค.2555 ที่ผ่านมา เพื่อจัดทำระเบียบเครื่องรับและอุปกรณ์ดังกล่าว


รองประธานบอร์ด กสท.กล่าวต่อว่า โดยเครื่องรับเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ใช้รับหรือแปลงสัญญาณวิทยุกระจายเสียงหรือวิทยุ โทรทัศน์ หรือ Set Top Box  เป็นเครื่องวิทยุคมนาคม ตามพ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2489 ที่แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องรับ เครื่องมือและอุปกรณ์ดังกล่าว จะต้องได้รับใบอนุญาตวิทยุคมนาคมจากกสทช.ตามมาตรา 6 พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว หากฝ่าฝืนมีความผิดลงโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน  5 ปี หรือทั้งจำและปรับ นอกจากนี้ยังต้องปฏิบัติตามมาตรา 70  พ.ร.บ.ประกอบกิการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ที่กำหนดไว้ว่า ผู้ใดผลิต นำเข้า จำหน่ายหรือไม่ไว้เพื่อจำหน่ายหรือรับติดตั้ง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกสทช. ถือว่ามีความผิดมีบทโทษจำคุกไม่เกิน2ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งปรับและจำคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันการผลิต นำเข้าและจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องรับ หรืออุปกรณ์ที่ใช้รับหรือแปลงสัญญาณในการรับชมและรับฟังรายการต่าง ๆ ผ่านวิทยุและโทรทัศน์นั้น เป็นอุปกรณ์ที่ไม่ได้รับการอนุญาตจากกสทช.เกือบทั้งหมด เนื่องจากที่ผ่านมา กสทช.ยังมีกฎระเบียบ แต่จากนี้ไปกสทช.มีกฎระเบียบบังคับใช้แล้ว  ดังนั้นผู้ประกอบการที่จะดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับเครื่องรับสัญญาณ สำหรับผู้ประกอบการโทรทัศน์แบบบอกรับเป็นสมาชิก จะต้องได้รับอนุญาตจาก กสทช.เท่านั้น  หากไม่ได้รับอนุญาต ก็ถือว่าละเมิดคำสั่ง ซึ่งกสทช.จำเป็นต้องลงโทษทั้งจำและปรับ และอาจถึงขั้นพักใบอนุญาต หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการในที่สุด

 


ข่าว

จอดำทำพิษ "กสทช." ล้อมคอกจัดระเบียบ กล้องรับสัญญาณ

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
จอดำทำพิษ "กสทช." ล้อมคอกจัดระเบียบ กล้องรับสัญญาณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU จอดำทำพิษ "กสทช." ล้อมคอกจัดระเบียบ กล้องรับสัญญาณ ~ Update News