วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เตือนจยย.-คาร์บอมบ์จ้องป่วนเมืองยะลาคุมเข้ม

  

เตือนจยย.-คาร์บอมบ์จ้องป่วนเมืองยะลาคุมเข้ม

เตือนจยย.-คาร์บอมบ์จ้องป่วนเมืองยะลาคุมเข้ม

ทหารเหยื่อระเบิดโจรใต้ 6 นาย อาการปลอดภัยแล้ว เจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดคาดเป็นระเบิดเอ็ม 67 แบบขว้างเพื่อหวังผล ขณะที่หน่วยความมั่นคงเตือนระวังเหตุคาร์บอมบ์ในเขตเทศบาลนครยะลา ทหารยกกำลังปิดล้อมเขาอุเบ็ง อ.ยะหา สามารถตรวจยึดอาวุธปืนพร้อมกระสุน และเครื่องสนามจำนวนมาก หลังมีข่าว “ฮูไบดีละห์” หัวโจกโจรใต้เตรียมก่อเหตุ...

จากกรณีเมื่อเย็นวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายใช้เครื่องยิงระเบิดชนิดเอ็ม 79 เข้าไปภายในโรงเรียนบ้านตะโล๊ะซูแม ตั้งอยู่ ม.4 ต.กรงปินัง อ.กรงปินัง จ.ยะลา ริมถนนสาย 410 ยะลา - เบตง ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารชุดร้อย ร.4113 ฉก.13 ยะลา ซึ่งตั้งฐานอยู่ภายในโรงเรียนเพื่อดูแลความปลอดภัยโรงเรียน เสียชีวิต 3 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 6 นาย ขณะเล่นฟุตบอลในสนามโรงเรียน

ส่วนความคืบหน้าล่าสุด ทหารที่ได้รับบาดเจ็บ 6 นาย ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลยะลา โดยปลอดภัยทั้งหมดแล้ว แต่อีก 3 นาย ยังคงอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ซึ่งจากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเก็บกู้ระเบิด ภจว.ยะลา พบว่าระเบิดที่ก่อเหตุเป็นชนิดขว้างแบบเอ็ม 67 จากสะเก็ดระเบิดที่ตกในพื้นที่แต่ไม่พบกระเดื่องระเบิด โดยคนร้ายแอบเข้ามาทางด้านหลังโรงเรียน แล้วขว้างเข้าใส่ทหารกลุ่มดังกล่าวขณะกำลังเล่นฟุตบอล เนื่องจากระยะการขว้างระเบิดไม่ห่างไกลจากที่เกิดเหตุ โดยหวังผลให้ได้ 100% จนมีทหารเสียชีวิตถึง 3 นาย และบาดเจ็บหลายราย เพราะหากเป็นการยิงเอ็ม 79 จริง จะไม่แม่นยำได้ขนาดนี้ จากการประเมินเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บกู้ระเบิด

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า หน่วยข่าวด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดยะลาได้มีการแจ้งเตือนไปยังหน่วยกำลังภายในพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครยะลาให้เฝ้าระวังพื้นที่อย่างเข้มงวด เนื่องจากมีข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่จะใช้รถยนต์และจักรยานยนต์ ซึ่งประกอบวัตถุระเบิด จะเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา โดยเฉพาะย่านการค้าของคนไทยพุทธ หรือแหล่งการค้าที่มีกำลังเจ้าหน้าที่ภาครัฐอยู่เป็นกลุ่ม ซึ่งกลุ่มคนร้ายยังมุ่งหวังที่จะก่อเหตุร้าย เพื่อทำลายความเชื่อมั่นของภาครัฐ

นอกจากนี้เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 มิ.ย.2555 ที่ผ่านมา พ.อ.นพพร เรือนจันทร์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 พร้อมด้วย พ.ต.ท.เจริญ นวนทอง สารวัตร หัวหน้า สภ.ปะแต และเจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้เดินทางเข้าตรวจสอบในบริเวณเขาอุเบ็ง หมู่ 4 บ.อุเบ็ง ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา หลังจากชุดปฏิบัติการพิเศษกรมทหารพรานที่ 47 เข้าตรวจค้นในบริเวณดังกล่าว และพบอาวุธปืน พร้อมเครื่องกระสุนซุกซ่อนอยู่ในซอกหินของภูเขา ซึ่งอยู่สูงจากพื้นดินประมาณ 50 เมตร โดยเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดอาวุธปืนลูกซอง 1 กระบอก ปืนแก็ป 1 กระบอก กระสุนปืนลูกซอง 7 นัด ปลอกกระสุนปืนคาร์บิน 1 ปลอก รวมทั้งเครื่องสนาม เปล เสื้อลายพรางทหาร และชุดทำความสะอาดปืน รวมกว่า 20 รายการ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เข้าเก็บดีเอ็นเอ จากหลักฐานที่พบทั้งหมด ก่อนที่จะส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.ปะแต เพื่อเก็บเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีต่อไป

ด้าน พ.อ.ยุทธนาม กล่าวว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งข่าวสารจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงกลุ่มของนายฮูไบดีละห์ รอมลี แกนนำก่อเหตุรุนแรง พร้อมพวกปรากฏตัวในพื้นที่ หมู่ 4 บ้านอุเบ็ง และหมู่ 9 บ้านตะโล๊ะเว ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา พร้อมอาวุธปืน 4 กระบอก ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเข้ามาเพื่อเตรียมก่อเหตุในพื้นที่ ต.ปะแต จึงได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษจำนวน 7 ชุดปฏิบัติการ กว่า 100 นาย ได้กระจายกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณเขาอุเบ็ง รวมทั้งประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปะแต และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองร่วมปฏิบัติการกดดันกลุ่มคนร้ายภายในเขตชุมชน จนสามารถตรวจยึดอาวุธปืนดังกล่าวได้ ซึ่งเชื่อว่ากลุ่มของนายฮูไบดีละห์เข้ามาในพื้นที่เพื่อเตรียมก่อเหตุในพื้นที่ แต่เจ้าหน้าที่ทหารทราบข่าวก่อน และสามารถเข้ามากดดันในพื้นที่ได้

 


ข่าว

เตือนจยย.-คาร์บอมบ์จ้องป่วนเมืองยะลาคุมเข้ม

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
เตือนจยย.-คาร์บอมบ์จ้องป่วนเมืองยะลาคุมเข้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU เตือนจยย.-คาร์บอมบ์จ้องป่วนเมืองยะลาคุมเข้ม ~ Update News