วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ควันพิษอินโดฯ ปกคลุม อ.เบตง ทำชาวบ้านป่วย

  

ควันพิษอินโดฯ ปกคลุม อ.เบตง ทำชาวบ้านป่วย

ควันพิษอินโดฯ ปกคลุม อ.เบตง ทำชาวบ้านป่วย

หมอกควันจากไฟป่าประเทศอินโดฯ แผ่ปกคลุมทั่ว อ.เบตง จ.ยะลา จนหนาแน่นเกือบบดบังภูเขา และถนนหลายสาย ทำให้ขณะนี้มีประชาชน โดยเฉพาะเด็ก คนชรา ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ ขณะที่สาธารณสุขอำเภอเบตงแจ้งเตือน บอกวิธีป้องกัน...

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2555 จากปัญหาหมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซีย ได้เริ่มแผ่ขยายมาปกคลุมพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้หมอกควันเริ่มหนาแน่นกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยจะสังเกตเห็นได้ชัดตามบริเวณเชิงเขาที่อยู่ใกล้กับพรมแดนประเทศมาเลเซีย จะมีหมอกควันปกคลุมหนาแน่นเกือบจะบดบังภูเขาได้ทั้งลูก

นอกจากนี้ ตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองเบตงและนอกเมือง ต่างมีหมอกควันปกคลุมหนาแน่นเช่นกัน โดยได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมากทำให้เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ โดยเฉพาะในเด็กและคนชรา ทำให้โรงพยาบาล และคลินิกต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง มีประชาชนไปรักษาโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจกันเป็นจำนวนมาก

ด้านนายกัมพล กรีฑากุล อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 ซ.3 ถ.อรรถเวที อ.เบตง จ.ยะลา กล่าวว่า ได้มีอาการเป็นโรคทางเดินหายใจ โดยเป็นหวัดมาเป็นเวลา 1-2 วันแล้ว มีอาการน้ำมูก น้ำตาไหล และตาบวม หลังจากมีหมอกควันไฟไหม้ป่าระลอกใหม่ในประเทศอินโดนีเซีย ถ้าไม่จำเป็นจะไม่ออกไปนอกบ้าน

เช่นเดียวกับ นางกันยา ชาวนา อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28 ถ.อัยเยอร์เบอร์จัง ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา กล่าวว่า ต้องพาลูกสาวที่ยังเล็กไปรักษา เนื่องจากเป็นหวัดและแพ้หมอกควัน โดยที่บ้านมีผู้ใหญ่และเด็กๆ มีอาการเป็นหวัดหลังจากเกิดหมอกควันดังกล่าว และยังสร้างความลำบากในการขับขี่รถจักรยานยนต์ในช่วงเช้า เนื่องจากบนท้องถนนเต็มไปด้วยหมอกควันหนาแน่น และฟ้าหลัวไปจนถึงช่วงสาย ทำให้ไม่เห็นทาง

ขณะที่นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง ได้แจ้งเตือนประชาชนว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน ควรปฏิบัติตนโดยใช้ผ้าชุบน้ำพอหมาดๆ ปิดจมูกและปาก ในกรณีที่อยู่ในบริเวณที่มีหมอกควัน ควรปิดหน้าต่าง ประตู เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นควันเข้าบ้าน หลีกเลี่ยงไม่อยู่ในที่ที่มีหมอกควันปกคลุม โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก คนชรา หรือผู้ป่วยภูมิแพ้ หอบหืด งดการรองน้ำฝนไว้อุปโภคบริโภคชั่วคราว หรือควรปล่อยให้ฝนตกลงมาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนรองน้ำไว้ใช้

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือจากประชาชนในการแจ้งข้อมูล กรณีพบเห็นการเผาในที่โล่ง ซึ่งยิ่งทำให้เกิดหมอกควัน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรืออำเภอทราบ เพื่อจะได้ดำเนินการแก้ไขได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งความร่วมมือในการควบคุม ลด และงดการเผาในที่โล่งทุกประเภท เพื่อลดฝุ่นละอองจากแหล่งกำเนิดในพื้นที่ ซึ่งยิ่งจะทำให้สถานการณ์หมอกควันไฟในสาธารณรัฐอินโดนีเซียที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยมีความรุนแรงมากขึ้น


ข่าว

ควันพิษอินโดฯ ปกคลุม อ.เบตง ทำชาวบ้านป่วย

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
ควันพิษอินโดฯ ปกคลุม อ.เบตง ทำชาวบ้านป่วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU ควันพิษอินโดฯ ปกคลุม อ.เบตง ทำชาวบ้านป่วย ~ Update News