วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คมนาคมเตรียมของบผุดท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

  

คมนาคมเตรียมของบผุดท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

คมนาคมเตรียมของบผุดท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

คมนาคมเตรียมชงผุดท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท คาดใช้เวลา 5 ปี จึงจะเปิดใช้งานได้ ย้ำหากไม่ขยายจะทำให้ความจุเต็มในปี 2562 ที่ 10.8 ล้านตู้คอนเทนเนอร์

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการลงพื้นที่ของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการตรวจเยี่ยมท่าเรือแหลมฉบัง ก่อนจะนำข้อเสนอต่างๆเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน รวมทั้งการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรภาคตะวันออกว่า กระทรวงคมนาคมจะรายงานความจำเป็นการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 เพื่อรองรับการเติบโตการขนส่งสินค้าเข้าออก ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนการนำเข้าส่งออกถึงร้อยละ 54 เมื่อเปรียบเทียบกับการขนส่งผ่านชายแดนที่มีร้อยละ 10 ต่อปี ดังนั้นการขยายท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 จะช่วยรองรับการขนส่งได้จากปัจจุบันมีสินค้าผ่านปีละ 5.6 ล้านตู้คอนเทนเนอร์ หากไม่มีการขยายจะเต็มความจุในปี 2562 ที่ 10.8 ล้านตู้ โดยการขยายเฟสที่ 3 จะทำให้ท่าเรือแหลมฉบังรองรับสินค้าได้ 10.8 ล้านตู้

นายจารุพงศ์ กล่าวต่อว่า ปกติการขนส่งทางน้ำจะมีต้นทุนต่ำกว่าการขนส่งประเภทอื่น ดังนั้นการขยายท่าเรือแหลมฉบังจะทำให้ต้นทุนโลจิสติกส์ของไทยต่ำลง จากปัจจุบันร้อยละ 15.2 เหลือร้อยละ 13 ภายใน 5 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ในการหารือกับนายกรัฐมนตรี กระทรวงคมนาคมจะนำเสนอแผนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเป็นแพ็กเกจ โดยจะมีโครงการสำคัญ เช่น การพัฒนาถนนเข้าสู่ท่าเรือ ซึ่งจะเป็นทางพิเศษ (มอเตอร์เวย์) ในการดูแลของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย, ถนนเชื่อมต่อของกรมทางหลวงชนบท และรถไฟทางคู่ที่จะเชื่อมต่อจาก ICD ลาดกระบัง เข้ามาที่ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งต้องมีการของบประมาณในการดำเนินการภายใน 5 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ โครงการท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมของโครงการ (HIA) และหากเริ่มการก่อสร้าง จะใช้งบลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาท และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 5 ปี จึงจะเปิดใช้งานได้


ข่าว

คมนาคมเตรียมของบผุดท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
คมนาคมเตรียมของบผุดท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU คมนาคมเตรียมของบผุดท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ~ Update News