วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พบเชื้อโรคในเส้นก๋วยเตี๋ยวเหตุ 24 นร.ร้อยเอ็ดป่วย

  

พบเชื้อโรคในเส้นก๋วยเตี๋ยวเหตุ 24 นร.ร้อยเอ็ดป่วย

พบเชื้อโรคในเส้นก๋วยเตี๋ยวเหตุ 24 นร.ร้อยเอ็ดป่วย

แพทย์ตรวจพบเชื้อโรคในเส้นก๋วยเตี๋ยว คาดเป็นเหตุให้ 24 นักเรียนร้อยเอ็ด อาเจียน มือและเท้าเกร็ง ต้องลำเลียงส่ง รพ.

จากกรณีนักเรียน รร.บ้านแดงโนนสว่าง ต.เหนือเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด รับประทานอาหารกลางวันซึ่ง รร.จัดให้ที่โรงอาหารของ รร.เสร็จแล้วเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ มือและเท้าเกร็ง ถูกลำเลียงส่ง รพ.ร้อยเอ็ด ตรวจรักษา จำนวน 24 คน เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยนักเรียนที่เจ็บป่วยบอกว่า อาจเกิดจากกินผัดก๋วยเตี๋ยวราดหน้า เพราะมีกลิ่นผิดปกติ แต่นายพิทักษ์ ดลเจือ ผู้อำนวยการ รร.บ้านแดงโนนสว่าง กล่าวว่า อาจเกิดจากสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ อบต.เหนือเมือง ไปพ่นหมอกควันฆ่ายุงใน รร.บ้านแดงโนนสว่าง เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก เป็นเหตุให้สารพิษตกค้างปนเปื้อนตามภาชนะใส่อาหารให้นักเรียนรับประทาน โดยขณะที่แพทย์ รพ.ร้อยเอ็ด ให้รอผลการตรวจพิสูจน์โรค จากอาเจียน อุจจาระ และตัวอย่างอาหารที่นักเรียนกิน จึงจะทราบชนิดของเชื้อโรคนั้น 

ล่าสุดเช้าวันที่ 17 มิ.ย. น.ส.สุภาภรณ์ มิตรภานนท์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า จากการตรวจหาสาเหตุอาการเจ็บป่วยของนักเรียนทั้ง 24 คน โดยเก็บตัวอย่างอาหาร เครื่องปรุงรส และสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น ภาชนะใส่อาหาร เครื่องมือ เครื่องใช้ประกอบอาหาร ไม่พบเชื้อโรค และสารพิษที่เป็นสาเหตุให้นักเรียนเกิดอาการตามที่เป็นข่าว แต่เมื่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.เมืองร้อยเอ็ด และ จ.ร้อยเอ็ด นำเอาตัวอย่างเส้นก๋วยเตี๋ยวซึ่ง รร.บ้านแดงโนนสว่าง ซื้อจากแม่ค้าที่ตลาดสดสระทอง อยู่ในเขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ไปทำอาหารประเภทผัดก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ให้นักเรียนรับประทาน ไปตรวจพิสูจน์ที่ห้องแล็บของ รพ.ร้อยเอ็ด ปรากฏว่า พบเชื้อ “บาซิลลัส สปีซี่ห์” (Bacillus) อยู่ในเส้นก๋วยเตี๋ยว ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้อาหารเป็นพิษ ซึ่งเส้นก๋วยเตี๋ยวดังกล่าว แม่ค้าที่ตลาดสดสระทอง บอกว่า ผลิตโดยโรงงานแห่งหนึ่ง อยู่ใน จ.อำนาจเจริญ ส่งไปขายที่ จ.ร้อยเอ็ด

น.ส.สุภาภรณ์ มิตรภานนท์ กล่าวอีกว่า เพื่อให้ได้ผลการตรวจพิสูจน์เชื้อโรคที่ชัดเจนและแน่นอน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด จะส่งตัวอย่างเส้นก๋วยเตี๋ยว ที่เก็บจาก รร.บ้านแดงโนนสว่าง และจากแม่ค้าที่ขายในตลาดสดสระทอง ไปตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขโดยด่วนต่อไป คาดว่าจะทราบผลภายในสัปดาห์หน้า.


ข่าว

พบเชื้อโรคในเส้นก๋วยเตี๋ยวเหตุ 24 นร.ร้อยเอ็ดป่วย

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
พบเชื้อโรคในเส้นก๋วยเตี๋ยวเหตุ 24 นร.ร้อยเอ็ดป่วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU พบเชื้อโรคในเส้นก๋วยเตี๋ยวเหตุ 24 นร.ร้อยเอ็ดป่วย ~ Update News