วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ปลอด โต้ปชป.อู่ตะเภาไม่เข้าม.190 ซัดรัฐบาลมาร์คก็ทำ

  

ปลอด โต้ปชป.อู่ตะเภาไม่เข้าม.190 ซัดรัฐบาลมาร์คก็ทำ

ปลอด โต้ปชป.อู่ตะเภาไม่เข้าม.190 ซัดรัฐบาลมาร์คก็ทำ

"ปลอดประสพ สุรัสวดี" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทย์ฯ ย้อน ปชป.สมัยปี 53 ทำสัญญากับนาซาทำไมไม่เอาเข้าสภาตาม ม.190 หรือไม่ เพราะเพียงแต่หยิบมาทำต่อในเรื่องสนามบินอู่ตะเภา ระบุตอนนี้กำลังรวบรวมขอความเห็นว่าเข้าข่ายหรือไม่ก่อนเสนอ ครม. ....

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.  นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า จากกรณีที่มีคำถามมายังรัฐบาลและกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) ขอใช้สนามบินอู่ตะเภาในการตรวจสภาพอากาศ ต้องผ่านการพิจารณาของรัฐสภา ตามมาตรา 190 หรือไม่ ตนขอถามกลับว่า ได้มีการลงนามระหว่างประธานนาซา กับประธานสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีพัฒนาอากาศและภูมิสารสนเทศ ไปแล้วเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2553 สมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ขอถามว่า ทำไมมีการลงนามดังกล่าว แต่ไม่เอาเข้าสู่รัฐสภาตามมาตรา 190 หากรัฐบาลชุดนี้ทำผิด รัฐบาลชุดที่แล้วก็ผิดด้วย เพราะเป็นการลงนามโดยรัฐบาลชุดที่แล้ว และรัฐบาลปัจจุบันมาทำต่อ

นายปลอดประสพ กล่าวว่า ต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์ออกมาชี้แจง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้เร่งรัดเรื่องดังกล่าว และพร้อมดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดว่าเข้าข่ายตามมาตรา 190 หรือไม่ หากเข้าข่าย 190 วรรค 1 ก็จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี หากเข้าข่ายมาตรา 190 วรรค 2 ก็จะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

“ขอถามว่าไหนว่าเป็นนโยบายสำคัญ แล้วทำไมไม่ผ่านรัฐสภา แล้วตอนนื้กลับมาถามรัฐบาลชุดนี้ เมื่อครั้งที่เป็นรัฐบาลก็ทำโดยไม่ผ่านมาตรา 190 เอกสารที่ผมมีเป็นเอกสารความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างนาซากับกิสซา เรื่องการบินตรวจสภาพอากาศและการพยากรณ์อากาศ ผมขอถามกลับพรรคประชาธิปัตย์ว่า ตอนที่ไปเซ็นกับนาซา ทำไมไม่คิดว่าต้องเข้ามาตรา 190 แล้วกระทรวงวิทยาศาสตร์สมัยรัฐบาลที่แล้วเห็นชอบได้อย่างไร” นายปลอดประสพ กล่าว

เมื่อถามว่าสรุปแล้วรัฐบาลคิดว่าเรื่องนี้เข้าข่ายมาตรา 190 วรรค 2 หรือไม่ นายปลอดประสพ กล่าวว่า ตอนนี้ก็รอให้ทุกหน่วยงานมีความเห็นมาก่อน หากเห็นว่าเข้าข่ายมาตรา 190 วรรค 1 ก็นำเข้า ครม. แต่ถ้าเห็นว่าเข้าข่ายวรรค 2 ก็นำเข้าสภาฯ รัฐบาลไม่ขัดข้องอะไรเลย อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทางฝ่ายความมั่นคงก็มองว่าไม่เข้าข่ายมาตรา 190 วรรค 2.


ข่าว

ปลอด โต้ปชป.อู่ตะเภาไม่เข้าม.190 ซัดรัฐบาลมาร์คก็ทำ

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
ปลอด โต้ปชป.อู่ตะเภาไม่เข้าม.190 ซัดรัฐบาลมาร์คก็ทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU ปลอด โต้ปชป.อู่ตะเภาไม่เข้าม.190 ซัดรัฐบาลมาร์คก็ทำ ~ Update News