วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ก.วิทย์ฯจ่อชงอู่ตะเภาเข้าครม.สัปดาห์หน้า

  

ก.วิทย์ฯจ่อชงอู่ตะเภาเข้าครม.สัปดาห์หน้า

ก.วิทย์ฯจ่อชงอู่ตะเภาเข้าครม.สัปดาห์หน้า

"ปลอดประสพ สุรัสวดี" รมว.วิทยาศาสตร์ฯ เตรียมชงเรื่อง "นาซา" ขอใช้อู่ตะเภา เข้า ครม.สัปดาห์หน้า ขณะปลัด ก.วิทย์ฯ ย้ำไทยได้ประโยชน์เทคโนโลยีพยากรณ์อากาศ ส่งผลดีการบริหารจัดการน้ำในประเทศ...

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2555 นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้สัมภาษณ์กรณีองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งสหรัฐอเมริกา (นาซา) ขอใช้สนามบินอู่ตะเภา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อศึกษาชั้นบรรยากาศและคณะรัฐมนตรี (ครม.) มอบให้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ สทอภ. กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ทำการศึกษาผลดีผลเสีย ว่าการที่นาซาขอใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นฐานปฏิบัติการสำรวจชั้นบรรยากาศ เรื่องทางวิชาการ โดย สทอภ. ได้ลงนามร่วมมือกับนาซา เมื่อปี 2553 เนื่องจากเห็นประโยชน์ในการพัฒนาเทคโนโลยี และถือเป็นโอกาสของประเทศไทยในการเข้าร่วมโครงการกับองค์การวิจัยระดับโลก สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นการศึกษาเกี่ยวกับด้านสภาพภูมิอากาศ การก่อตัวของมรสุม เมฆและพายุ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ซึ่งข้อมูลจากการวิจัยจะช่วยให้สามารถทำนายสภาพอากาศ โดยเฉพาะการเกิดฝนได้อย่างแม่นยำมากขึ้น และจะสอดคล้องกับแผนบริหารจัดการน้ำอย่างมีระบบและยั่งยืน

ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา สทอภ.ได้ประสานงานกับนาซา รวมถึงหน่วยงานในประเทศไทย ที่จะเข้าร่วมใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่ได้จากโครงการดังกล่าวมาโดยตลอด โดยทำตามขั้นตอนทุกอย่าง หากโครงการได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ ก็จะสามารถเริ่มทำการวิจัยตามแผนที่วางไว้ได้ทันที ยืนยันว่า โครงการดังกล่าวมีประโยชน์อย่างแน่นอน เพราะเทคโนโลยีระดับสูงขนาดทำนายเมฆได้อย่างแม่นยำนั้น เมืองไทยไม่เคยมีมาก่อน ดังนั้น จึงเป็นโอกาสในการยกระดับเทคโนโลยีด้านการสำรวจของ สทอภ.  ซึ่งนาซาจะมีการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้นักวิจัยไทย

อย่างไรก็ดี นาซามีการทำโครงการลักษณะเดียวกันนี้กับหลายประเทศทั่วโลก และเหตุผลที่เลือกประเทศไทยเพราะอยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสม เป็นศูนย์กลางของอาเซียน อย่างไรก็ดี กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้จัดเตรียมข้อมูลโครงการทั้งหมด ซึ่งนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ฯ จะเป็นผู้ชี้แจงกับ ครม.อีกครั้งในสัปดาห์หน้า.


ข่าว

ก.วิทย์ฯจ่อชงอู่ตะเภาเข้าครม.สัปดาห์หน้า

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
ก.วิทย์ฯจ่อชงอู่ตะเภาเข้าครม.สัปดาห์หน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU ก.วิทย์ฯจ่อชงอู่ตะเภาเข้าครม.สัปดาห์หน้า ~ Update News