วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กทม.แจงจ้างเดินรถไม่ใช่ขยายสัมปทานบีทีเอส

  

กทม.แจงจ้างเดินรถไม่ใช่ขยายสัมปทานบีทีเอส

กทม.แจงจ้างเดินรถไม่ใช่ขยายสัมปทานบีทีเอส

ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.ย้ำ ไม่ขอแตะกรณีขยายสัมปทาน BTS ยันทำเพื่อประโยชน์ของคนกรุงเทพฯ เตรียมส่งข้อมูลเพื่อให้คณะกรรมการคดีพิเศษพิจารณาว่า 27 มิ.ย.นี้ จะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงข่าวการจ้างบริษัท ขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTSC) เดินรถ 30 ปี ว่าไม่ใช่การต่อสัญญาสัมปทานแต่เป็นการจ้างเดินรถอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) จ้างบริหารทรัพย์สินของตน ซึ่งเป็นอำนาจในการบริหารโดยตรงของผู้ว่าฯ กทม. เอกชนไม่สามารถมีส่วนในผลกำไร จำนวน 1.1 แสนล้านบาท ขณะเดียวกันทำให้ กทม.มีรายได้เพื่อที่จะนำมาพัฒนาโครงการต่างๆ ของ กทม. อาทิ สร้างอุโมงค์ระบายน้ำ สวนสาธารณะขนาดใหญ่ โรงบำบัดน้ำเสีย โรงกำจัดขยะปลอดมลพิษ โรงพยาบาล ฯลฯ และผลประโยชน์ที่ประชาชนชาวกรุงเทพมหานครจะได้รับในอนาคต คือ อัตราค่าโดยสารที่สามารถควบคุมได้ ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.มีอำนาจในการกำหนดอัตราค่าโดยสารได้ตามข้อบัญญัติที่มีผลบังคับใช้ในปี 2552

ทั้งนี้ จากการประเมินค่าใช้จ่ายเดินรถ โดยที่ปรึกษา บริษัท พีบีเอเชีย จำกัด และสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ประเมินค่าใช้จ่ายเดินรถตลอด 30 ปี เป็นเงินจำนวน 196,608 ล้านบาท โดยใช้แบบจำลองของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ที่กำหนดแบบจำลองค่าใช้จ่ายในการเดินรถไฟฟ้าทั้งใต้ดินและบนดิน เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ให้หน่วยงานของรัฐใช้จัดจ้างเอกชนในการเดินรถ ซึ่งพบว่าสัญญาจ้าง BTSC เดินรถ เป็นเงินจำนวน 187,142 ล้านบาท ต่ำกว่าราคาอ้างอิงที่ปรึกษาอยู่ 9,466 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการจัดการเดินรถระยะเวลา 30 ปี ต่ำกว่า 17 ปี มากกว่า 6,200 ล้านบาท ทำให้สามารถจัดเก็บค่าโดยสารในส่วนต่อขยายของกรุงเทพมหานครขณะนี้ในอัตรา 15 บาท แทนที่จะเป็น 25 บาท

กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะนำเรื่องการจ้าง BTSC เดินรถเป็นเวลา 30 ปี เข้าที่ประชุมของคณะกรรมการคดีพิเศษ ในวันที่ 27 มิ.ย. นี้ กทม. จะส่งข้อมูลการให้สัมภาษณ์ของอธิบดีดีเอสไอ และคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาส่งไปรษณีย์ตอบรับให้กับคณะกรรมการคดี พิเศษทั้ง 21 คน เพื่อให้รับทราบถึงอำนาจหน้าที่ของตน ก่อนที่จะลงมติรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ เนื่องจากเรื่องนี้เป็นอำนาจของคณะกรรมการปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในการตรวจสอบ.


ข่าว

กทม.แจงจ้างเดินรถไม่ใช่ขยายสัมปทานบีทีเอส

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
กทม.แจงจ้างเดินรถไม่ใช่ขยายสัมปทานบีทีเอส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU กทม.แจงจ้างเดินรถไม่ใช่ขยายสัมปทานบีทีเอส ~ Update News