วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กมธ.ตปท.ถกใช้อู่ตะเภา ทร.ยัน บ.มะกันทุกลำต้องขออนุญาต

  

กมธ.ตปท.ถกใช้อู่ตะเภา ทร.ยัน บ.มะกันทุกลำต้องขออนุญาต

กมธ.ตปท.ถกใช้อู่ตะเภา ทร.ยัน บ.มะกันทุกลำต้องขออนุญาต

กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ถกใช้อู่ตะเภา ทร.ยันเครื่องบินมะกันต้องขออนุญาตทุกเที่ยวบิน รวมถึงจำนวนลูกเรือและวันกลับ ลั่นไม่สามารถอยู่ในไทยได้อย่างถาวร สมช.ย้ำไม่ใช่ภารกิจทหาร...

วันที่ 20 มิ.ย. 2555 ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการการต่างประเทศสภาผู้แทนราษฎร มีนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน เพื่อพิจารณากรณีสหรัฐอเมริกาขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภาโดย พล.ร.ต.พังพล สิริสังข์ไชย ผู้บัญชาการกองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ กล่าวว่า ขั้นตอนการปฏิบัติของเครื่องบินต่างประเทศที่จะเข้ามาในประเทศไทย ต้องขออนุญาตจากกระทรวงกลาโหมทุกครั้ง ซึ่งทางกลาโหมได้มอบหมายให้ทางกองทัพอากาศเป็นผู้พิจารณาว่าจะอนุญาตหรือไม่ โดยต้องแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการบินทั้งหมดให้ทางไทยรับทราบทั้งวันมาและวันกลับ จำนวนลูกเรือ ไม่สามารถมาอยู่ในไทยถาวรได้

นายพรชาต บุนนาค ผอ.สำนักยุทธศาสตร์ความมั่นคงระหว่างประเทศ สมช. กล่าวว่า หากมีข้อตกลงเกี่ยวกับการจัดการภัยพิบัติต้องเป็นลักษณะความร่วมมือระหว่างทางการไทยกับสหรัฐฯ ซึ่งต้องระวังถึงผลกระทบในอนาคตที่ต้องสามารถตรวจสอบได้อย่างโปร่งใส รวมถึงขอบเขตการดำเนินการที่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายไทย ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยต้องเข้าร่วมในการปฏิบัติการเพื่อประโยชน์ของประเทศ ยืนยันว่าการดำเนินการทั้ง 2 เรื่องที่สหรัฐฯ ขอเข้ามาปฏิบัติการในไทยไม่เกี่ยวข้องกับเงื่อนไขทางการทหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมาธิการบางส่วนตั้งข้อสังเกตและข้อกังวลประเด็น ขอบเขตการปฏิบัติงาน และระยะเวลาของโครงการรวมถึงขั้นตอนการทำงานทั้งหมด การเปิดโอกาสให้นักวิทยาศาสตร์ไทยเข้าไปศึกษาร่วมกับนาซา โดยนายจิระชัย ปั้นกระษิณ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กล่าวว่า การใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องกรอบเวลาโครงการ อยู่ระหว่างการหารือ แต่ยืนยันว่าจะเป็นประโยชน์แน่นอน ขณะเดียวกัน หากมีโอกาสจะเปิดและเชิญประเทศเพื่อนบ้านเข้าร่วมโครงการด้วย อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการบางคนแสดงความกังวลว่า การจัดฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์ อาจส่งผลต่อความมั่นคงประเทศ

นายธนชัย ศิริสัมพันธ์ ผอ.สำนักมาตรฐานสนามบิน ชี้แจงว่า การฝึกคอบร้าโกลด์มี 2 ประเภท คือการฝึกด้านทหารและฝึกบรรเทาสาธารณภัย อาจเป็นเรื่องการต่อยอดสร้างขีดความสามารถ ซึ่งอาจใช้การฝึกดังกล่าวศึกษา แต่ตอนนี้เป็นแนวความคิดว่าควรใช้คอบร้าโกลด์เป็นจุดเริ่มต้น ซึ่งการฝึกนี้ไม่ใช่การฝึกระหว่างไทยและสหรัฐฯ แต่มี 20 ประเทศที่เข้าร่วมฝึกและร่วมสังเกตการณ์ด้วย ขณะที่เครื่องบินสำรวจขององค์การนาซาที่จะมาปฏิบัติการเป็นเครื่องบินที่มีคนขับ โดยมีเครื่องบินไทยจากสำนักฝนหลวงอีก 1 ลำ ยืนยันว่าไทยจะได้ประโยชน์จากโครงการนี้แน่นอน โดยเฉพาะด้านอุตุนิยมวิทยาและการศึกษาสภาพภูมิอากาศ ส่วนข้อกังวลว่าจะมีประเด็นแอบแฝงนั้น สามารถส่งผู้ปฏิบัติการในส่วนของไทยเข้าร่วมงานได้เพื่อความโปร่งใส

น.ส.วารุณี ปั้นกระจ่าง ผอ.กองกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กฎหมายเกี่ยวกับภารกิจกู้ภัยพิบัติธรรมชาติ และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอยู่ระหว่างการหารือยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนประเด็นของนาซาได้ส่งจดหมายมาแล้ว โดยยืนยันชัดเจนว่า ดำเนินการในเรื่องวิทยาศาสตร์ และตรวจสอบตามระเบียบแล้วพบว่า ไม่เข้าข่ายรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ที่ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา โดยเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี

นางอุษา เกียรติชัยพิพัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า โครงการของนาซา เป็นโครงการต่อเนื่องทำงานมาแล้ว 2 ปี มีนักวิทยาศาสตร์ในนามประเทศไทยไปร่วม 2 คน และเป็นโครงการที่มีประโยชน์ และจะสนับสนุนไทยเรื่องปัญหามลพิษ ที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งยังเป็นความเห็นที่ยังไม่เป็นทางการ เพราะคณะรัฐมนตรียังไม่ได้พิจารณาอนุมัติ.


ข่าว

กมธ.ตปท.ถกใช้อู่ตะเภา ทร.ยัน บ.มะกันทุกลำต้องขออนุญาต

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
กมธ.ตปท.ถกใช้อู่ตะเภา ทร.ยัน บ.มะกันทุกลำต้องขออนุญาต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU กมธ.ตปท.ถกใช้อู่ตะเภา ทร.ยัน บ.มะกันทุกลำต้องขออนุญาต ~ Update News