วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เครือข่ายผู้บริโภคลุย กดดัน กสทช. ถ่ายยูโรฟรีทีวีทุกระบบ

  

เครือข่ายผู้บริโภคลุย กดดัน กสทช. ถ่ายยูโรฟรีทีวีทุกระบบ

เครือข่ายผู้บริโภคลุย กดดัน กสทช. ถ่ายยูโรฟรีทีวีทุกระบบ

เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคเตะฟุตบอล กดดัน กสทช.เร่งให้มีการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ผ่านฟรีทีวีทุกกล่องสัญญาณและจานดาวเทียม...

วันที่ 18 มิ.ย. 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค ได้ร่วมกลุ่มกันมากกว่า 50 คน ได้เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ซอยพหลโยธิน 8 เพื่อทวงถามกรณีที่ได้ยื่นข้อเรียกร้องให้กสทช.แก้ไขปัญหากรณีผู้บริโภคไม่สามารถรับชมรายการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ได้ ซึ่งเป็นการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์แบบปกติ (ฟรีทีวี) 3, 5, 9 โดยเฉพาะผู้บริโภคที่ ใช้จานดาวเทียมพีเอสไอ และจานดาวเทียมไอพีเอ็ม รวมถึงสมาชิกของบริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน)ด้วย โดยเฉพาะสมาชิกทรู วิชั่นส์ ที่ได้จ่ายค่าบริการรายเดือนและรายปี ทำให้ผู้บริโภคเสียเปรียบ พร้อมนำผู้บริโภคมาเตะฟุตบอล ที่สนามฟุตบอลของกสทช. เพื่อกดดันให้ กสทช.พิจารณาโดยเร็ว โดยเฉพาะการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ที่มี พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ซึ่งการประชุมในวันที่ 18 มิ.ย. ตั้งแต่เวลา 10.00 น.

โดยนายกำชัย น้อยบรรจง ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคกลาง กล่าวว่า จุดยืนของสหพันธ์ฯ องค์กรผู้บริโภค กรณีปัญหาการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 คือ คนไทยทุกคนต้องได้รับชมถ่ายทอดไม่ว่าจะเป็นการชมผ่านระบบรับสัญญาณแบบอนาล็อก หรือ ดิจิตอล เพราะการรับชมฟรีทีวี ของไทยพัฒนาไปไกลกว่าการใช้เสาอากาศแบบหนวดกุ้งและก้างปลาแล้ว ดังนั้นจะรอผลการหารือบอร์ดกสท จนถึงเวลา 15.00 น. ของวันที่ 18 มิ.ย. และหากยังไม่มีมาตรการใด ก็จะกำหนดบทบาทเครือข่ายผู้บริโภคอีกครั้ง ทั้งนี้ การเรียกร้องครั้งนี้ ถือเป็นการรักษาสิทธิ์ของผู้บริโภค ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการสนับสนุนให้ละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะเห็นว่าจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทยเป็นหลัก และหากปฏิบัติตามกฎหมายลิขสิทธิ์สากล แต่ขัดต่อสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคโดยรวมก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควร ดังนั้น หลังจากนี้ หากภาคธุรกิจจะมีการเจรจาซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดรายการใดๆ ควรจะมีหน่วยงานกำกับดูแล อย่าง กสทช. เข้าไปมีส่วนร่วมในการเจรจาด้วย เพื่อรักษาสิทธิ์ของผู้บริโภค ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ผู้ที่จะต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น จะต้องเป็นภาคเอกชนที่มีส่วนทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดฟุตบอลครั้งนี้ได้ แต่การรับผิดชอบจะดำเนินการอย่างไรขึ้นอยู่กับ กสทช. เป็นผู้ออกมาตรการเยียวยา ส่วนจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจต่อการซื้อลิขสิทธิ์รายการมาถ่ายทอดหรือไม่นั้น เป็นคนละเรื่อง และเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบ เพราะสามารถร่วมกันหาทางออกได้ในอนาคต

สำหรับข้อเรียกร้องของเครือข่ายผู้บริโภค ที่ยื่นให้ กสทช.เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2555 ที่ผ่านมา ได้แก่ 1. ให้กสทช.มีคำสั่งบังคับทางปกครองต่อช่อง 3, 5, 9 ซึ่งเป็นฟรีทีวีนั้น ไม่ให้มีการบล็อกสัญญาณผ่านเคเบิลทีวีหรือทีวีดาวเทียมทุกชนิด 2.ให้ดำเนินการตรวจสอบการรับอนุญาตการรับส่งสัญญาณจากดาวเทียมต่างประเทศ และให้มีคำสั่งทางปกครองกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หากไม่มีการอนุญาต เนื่องจากร่วมมือกับเอกชนในการส่งและตัดสัญญาณทำให้เอกชนบางรายได้ประโยชน์ และทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถเข้าถึงบริการฟรีทีวีในครั้งนี้ 3.ให้กสทช.มีคำสั่งบังคับทางปกครองปรับบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ได้ลิขสิทธิ์ในปัจจุบันที่ได้ประโยชน์มากมาย แต่ดำเนินการผูกขาดในการบริการ โดยไม่สนใจผู้บริโภคที่เป็นลูกค้าของคู่แข่งทางการค้าของตนเอง 4.ขอให้ กสท ช่วยสนับสนุนการดำเนินการฟ้องคดีกับบริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) เพราะค่าปรับทางปกครองตามกฎหมายมีมูลค่าที่ต่ำมากเกินไปในปัจจุบัน ควรต้องสนับสนุนให้เกิดการเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นตามจริงที่เป็นเหตุผลการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค.


ข่าว

เครือข่ายผู้บริโภคลุย กดดัน กสทช. ถ่ายยูโรฟรีทีวีทุกระบบ

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
เครือข่ายผู้บริโภคลุย กดดัน กสทช. ถ่ายยูโรฟรีทีวีทุกระบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU เครือข่ายผู้บริโภคลุย กดดัน กสทช. ถ่ายยูโรฟรีทีวีทุกระบบ ~ Update News