วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กสทช. เชิญทุกฝ่ายถกแก้จอดำอีกรอบ

  

กสทช. เชิญทุกฝ่ายถกแก้จอดำอีกรอบ

กสทช. เชิญทุกฝ่ายถกแก้จอดำอีกรอบ

กสทช.เชิญผู้เกี่ยวข้องถกแก้ปัญหาจอดำอีกรอบ พรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) หวังผู้บริโภคได้ชมฟุตบอลยูโร 2012 อย่างทั่วถึง ด้านการนำเข้ากล่องรับสัญญาณที่ค้าอยู่ท่าเรือ 1 ล้านกล่อง ได้สั่งให้ฝ่ายกฎหมายจัดทำระเบียบเพื่อนำเข้าแล้ว...

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2555 น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 มิ.ย.) เวลา 09.00 น. จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีปัญหาผู้บริโภคไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ผ่านสถานีโทรทัศน์ภาคปกติ หรือฟรีทีวี 3, 5, 9 หรือการเกิดปัญหาจอดำ ทั้งภาครัฐ เอกชน และผู้บริโภค มาหารือเพื่อทางออกให้ผู้บริโภคสามารถรับชมการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ครั้งนี้ ได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง

“ในฐานะกรรมการ กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค จะพยายามหาทางออกโดยเร็ว เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับชมรายการถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ก่อนสิ้นสุดรายการ ส่วนจะมีวิธีการใดนั้น คงต้องหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด ส่วนกรณีที่มีสมาชิกไปยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองนั้น ก็ถือเป็นสิทธิ์ของผู้บริโภค และหากศาลมีคำสั่งเป็นอย่างใดนั้น คงเป็นมาตรฐานในการทำงาน และอาจให้เกิดความกระจ่างในการแก้ไขปัญหาจอดำด้วย”

ส่วนเรื่องการจัดระเบียบการนำเข้ากล่องรับสัญญาณ (Set Top Box) นั้น ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน แต่จากการตรวจสอบของสำนักงาน กสทช.พบว่า มีผู้ขออนุญาตนำเข้ากล่องรับสัญญาณดังกล่าวอีก 7 ราย รวม 1 ล้านกล่องนั้น สินค้ายังตกค้างอยู่ที่ท่าเรือ ไม่สามารถนำเข้าได้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องกฎระเบียบ เพราะ กสทช.ยังไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน ดังนั้น จึงมอบหมายให้สำนักงาน กสทช.และฝ่ายกฎหมาย ไปจัดทำระเบียบ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำเข้ากล่องรับสัญญาณดังกล่าวได้ เพราะหากไม่สามารถนำเข้าได้จะส่งผลเสียหายต่อการประกอบธุรกิจ

สำหรับผู้นำเข้ากล่องรับสัญญาณทั้ง 7 ราย ได้แก่ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด 500,000 กล่อง ส่วนที่เหลืออีก 500,000 กล่อง เป็นของบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) บริษัท ลีโอ เทคโนโลยีมาร์เก็ตติ้ง จำกัด บริษัท ไทยเนอร์ยี่ อินสทรู เมนส์ จำกัด อินโฟ แซท อินเตอร์เทรด จำกัด บริษัท โทมัส เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด บริษัท สตรอง บราเตอร์ จำกัด บอร์ด กสท ไร้ข้อสรุปจัดแถวกล่องรับสัญญาณ

ด้าน พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (บอร์ดกสท) ที่มี พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. เป็นประธาน ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดระเบียบการนำเข้ากล่องรับสัญญาณ (Set Top Box) แต่อย่างใด โดยมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปจัดทำรายละเอียดวิธีการปฏิบัติมาให้รอบคอบและครอบคลุมทุกด้าน ทั้งด้านกฎหมายและความคุ้มค่าทางธุรกิจด้วย สำหรับกรณีปัญหาผู้บริโภคไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 ได้นั้น ที่ประชุมวันนี้ (19 มิ.ย.) ไม่ได้หยิบยกมาหารือแต่อย่างใด เพราะอยู่ในขบวนการขั้นตอนของการดำเนินการแล้ว ฉะนั้นคงต้องรอผลการดำเนินการก่อน อย่างไรก็ตาม ต้องการให้ผู้ประกอบการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ว่าการประกอบการธุรกิจก็ต้องมีจริยธรรม และไม่ควรค้ากำไรสูงเกินควร ปัญหาจอดำที่เกิดขึ้นถือว่ามีผลกระทบต่อสังคม ดังนั้น ทุกคนต้องช่วยกันและต้องทำงานร่วมอย่างมีคุณภาพ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก.


ข่าว

กสทช. เชิญทุกฝ่ายถกแก้จอดำอีกรอบ

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
กสทช. เชิญทุกฝ่ายถกแก้จอดำอีกรอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU กสทช. เชิญทุกฝ่ายถกแก้จอดำอีกรอบ ~ Update News