วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สนข.เดินหน้าศึกษารถไฟเชื่อมสุราษฎร์ฯ-ภูเก็ต

  

สนข.เดินหน้าศึกษารถไฟเชื่อมสุราษฎร์ฯ-ภูเก็ต

สนข.เดินหน้าศึกษารถไฟเชื่อมสุราษฎร์ฯ-ภูเก็ต

สนข.เร่งจัดทำโครงการในภูเก็ต เดินหน้ารถไฟฟ้าเชื่อมสนามบิน รับลูกเอกชนเปลี่ยนเป็นระบบรางเบาแบบลอยฟ้า เตรียมศึกษารถไฟสายใหม่สุราษฎร์ธานี-พังงา-ภูเก็ต ปลายปีนี้หลังร่างทีโออาร์เสร็จ...

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.  น.ส.กอบกุล โมทนา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมระบบการขนส่งและจราจรในภูมิภาค สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาศึกษาความเหมาะสมและจัดทำรายละเอียดแผนงานและโครงการในพื้นที่จ.ภูเก็ต เพื่อนำเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณ ภายหลังมีการทบทวนข้อมูลใหม่ เช่น ปริมาณนักท่องเที่ยว อัตราการเพิ่มของนักท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งการประชุมร่วมกับภาครัฐและเอกชนได้มีข้อเสนอให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบของระบบรถไฟฟ้าเส้นทางสนามบิน ภูเก็ต อ.ถลาง จนถึงห้าแยกฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ที่เคยศึกษาไว้เดิมจากระบบรถไฟฟ้าล้อยางขนาดใหญ่ที่วิ่งบนช่องทางพิเศษบนถนน (Bus Rapid Transit) ให้เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (LightRail Transit) แบบยกระดับลอยฟ้าหรือระดับพื้นดิน ซึ่งจะต้องใช้เวลาศึกษาสำรวจ ออกแบบรายละเอียดและสิ่งแวดล้อมประมาณ 1 ปีโดยใช้งบประมาณในการศึกษา 30-40 ล้านบาท

ส่วนภาคเอกชน โดยเฉพาะต่างประเทศให้ความสนใจโครงการดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และบางส่วนจะมีการศึกษาออกแบบรายละเอียดโครงการดังกล่าวคงไม่สามารถทำได้ เพราะขัดต่อระเบียบและกฎหมาย พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2538 ซึ่งกำหนดว่าในการศึกษาดังกล่าวจะต้องดำเนินการโดยหน่วยงานภาครัฐ เพื่อความเป็นกลาง โดยขณะนี้ พ.ร.บ.ดังกล่าวอยู่ระหว่างการแก้ไขพิจารณาในสภาฯ เพื่อให้หน่วยงานเอกชนสามารถดำเนินการได้  ขณะที่ ครม.ได้จัดสรรงบประมาณปี 56 ให้สนข.จำนวน 124.6 ล้านบาท เพื่อทำการศึกษาออกแบบทางรถไฟสายใหม่ เพื่อการท่องเที่ยว เส้นทางสุราษฎร์ธานี-พังงา-ภูเก็ต คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ประมาณปลายปีนี้ โดยจะใช้เวลาในการศึกษา 14 เดือน เพราะขณะนี้ได้มีการจัดทำร่างทีโออาร์ไว้แล้ว และมีแนวคิดเบื้องต้นในการเชื่อมต่อเส้นทางดังกล่าวเข้ามายัง จ.ภูเก็ต เชื่อมโยงกับศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติภูเก็ต-สนามบิน ภูเก็ต รวมทั้งจะมีศูนย์เชื่อมต่อการเดินทางและการขนส่งเข้าสู่ตัวเมืองภูเก็ต


ข่าว

สนข.เดินหน้าศึกษารถไฟเชื่อมสุราษฎร์ฯ-ภูเก็ต

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
สนข.เดินหน้าศึกษารถไฟเชื่อมสุราษฎร์ฯ-ภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU สนข.เดินหน้าศึกษารถไฟเชื่อมสุราษฎร์ฯ-ภูเก็ต ~ Update News