วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

มาร์คแจงคอป.ปัด สั่งใช้อาวุธสลายชุมนุมฯ ปี 53

  

มาร์คแจงคอป.ปัด สั่งใช้อาวุธสลายชุมนุมฯ ปี 53

มาร์คแจงคอป.ปัด สั่งใช้อาวุธสลายชุมนุมฯ ปี 53

"อภิสิทธิ์" หัวหน้าปชป. ตอบ คอป. กว่า 3ชม. ปัด สั่งใช้อาวุธสลายการชุมนุมนปช. ปี53 ชี้ พื้นที่ใช้กระสุนจริง แค่เตือนปชช.ไม่ให้เข้าร่วมชุมนุม

เมื่อวันที่ 20มิ.ย.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมายัง ห้องประชุม 1สำนักงาน คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาต(คอป.)พร้อม ด้วย นายบัณฑิต ศิริพันธ์ ทนายความพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อชี้แจงรายละเอียดการสลายการชุมนุม กับคณะกรรมการคอป. ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธานในการประชุม

ซึ่งก่อนจะเข้าสู่การประชุม นายอภิสิทธิ์ กล่าวในที่ประชุมว่า ให้การกับคอป. ดีกว่าที่จะให้การกับปคอป. (คณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ)เพราะชื่อจริงของปคอป.คือ แปรงสาร มากว่าประสาร จากนั้นที่ประชุมได้เชิญผู้สื่อข่าวออกจากห้องประชุม และใช้เวลาในการหารือประมาณ3 ชั่วโมง


นายคณิต กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ในวันนี้นายอภิสิทธิ์มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม แต่ ตนไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่ก็เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาวิเคราะห์ข้อเท็จจริงเพื่อนำไป สู่การสร้างความปรองดองในสังคมได้

ซึ่งคอป.จะพยายามสรุปข้อเท็จจริงเพื่อการปรองดอง ให้เสร็จภายในกลางเดือน ก.ค.นี้ซึ่งจะครบกำหนดระยะเวลา 2 ปี ในการหาข้อเท็จจริงจากข้อขัดแย้งทางการเมืองจนนำไปสู่ความรุนแรง เมื่อปี 2553 และ สร้างความปรองดองในสังคม เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลและสาธารณชน ส่วนข้อสรุปจะสร้างความปรองดองได้หรือไม่นั้น ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ ทุกคนต้องมีความหวังว่าบ้านเมืองจะสงบและเดินหน้าต่อไปได้

“คอป.ไม่ใช่องค์กรตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อการลงโทษ แต่เป็นการหาข้อเท็จจริงเพื่อเรียนรู้และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นเหมือนเช่นปี 2553 ต่อไปในอนาคต”นาย คณิต กล่าวและว่า การหารือในครั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ มีความประสงค์ที่จะขอพูดคุย แต่ในทางปฏิบัตินายอภิสิทธิ์เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ดังนั้น คอป.จึงต้องเป็นผู้ทำหนังสือเชิญมาหารือ


รายงานข่าวจากที่ประที่ประชุมคอป.แจ้งว่า จะมีการสรุปรายงานของคอป. เสนอนายกรัฐมนตรี และเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบโดยทั่วกัน ในวันที่ 16กรกฎาคม นี้ ซึ่งจะมีทั้งฉบับภาษาไทย และแปรเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และไม่ต้องมีการบิดเบือนในการแปรเป็นภาษอังกฤษ
ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ ให้การในวันนี้เป็นการตอบข้อซักถามของคอป.ตั้งแต่เหตุการสลายการชุมนุมในวันที่ 10 เมษายน 53 โดย นายอภิสิทธิ์ ยอมรับว่ามีการสั่งการให้ใช้อาวุธได้ เฉพาะกรณีที่ต้องป้องกันตนเอง หรือป้องกันประชาชน ที่จะได้รับอันตราย และไม่มีการใช่อาวุธปืนในการสลายการชุมนุม

คณะ กรรมการคอป. ได้ถามนายอภิสิทธิ์ เกี่ยวกับพื้นที่ที่มีการติดประกาศว่า ห้ามเข้า เขตใช้กระสุนจริงคืออะไร นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า เป็นเพียงการติดเพื่อเตือนไม่ให้ประชาชนเข้าไปร่วมชุมนุมในพื้นที่เท่านั้น

รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้ จะมีการเชิญ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะผู้อำนวยการศอฉ.มีชี้แจงรายละเอียดการสลายการชุมนุมในวันที่ 27 มิถุนายนี้

 


ข่าว

มาร์คแจงคอป.ปัด สั่งใช้อาวุธสลายชุมนุมฯ ปี 53

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
มาร์คแจงคอป.ปัด สั่งใช้อาวุธสลายชุมนุมฯ ปี 53

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU มาร์คแจงคอป.ปัด สั่งใช้อาวุธสลายชุมนุมฯ ปี 53 ~ Update News