วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

รองผบ.ตร.ชมการฝึกซ้อมแผน กรกฎ52

  

รองผบ.ตร.ชมการฝึกซ้อมแผน กรกฎ52

รองผบ.ตร.ชมการฝึกซ้อมแผน กรกฎ52

"พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว" รอง ผบ.ตร. ร่วมชมการฝึกควบคุมฝูงชนพร้อมรับสถานการณ์ ตามแผน "กรกฎ52"...

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 มิ.ย. 2555 ที่สถาบันส่งเสริมงานสอบสวน (ศาลายา) อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา ที่ปรึกษา สบ.10 เยี่ยมชมการฝึกควบคุมฝูงชนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองอำนวยการควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เจ้าหน้าที่ตำรวจคอมมานโด กองปราบปราม จำนวน 40 กองร้อย ในการฝึกครั้งนี้เป็นการฝึกลำดับขั้นตอนการใช้กำลังควบคุมฝูงชน ตามแผน “กรกฎ 52” รวมถึงการสาธิตการการใช้โล่และกระบอง การใช้รถบัญชาการควบคุมฝูงชน ที่มีการติดตั้งคลื่นเสียงความถี่สูง การฉีดน้ำสำหรับสลายผู้ชุมนุม และการใช้ปืนยิงแก๊สน้ำตาควบคุมฝูงชน ตามขั้นตอนของกฎหมายจากเบาไปหาหนัก

พล.ต.อ.อดุลย์ ที่ได้รับมอบหมายให้เป็น ผอ.ควบคุมการปราบปรามการสลายการชุมนุม จาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ ผบ.ตร. เผยว่า การฝึกในวันนี้เป็นการทบทวนเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ของกองร้อยควบคุมฝูงชนที่อาจเกิดขึ้น สำหรับในการชมการฝึกครั้งนี้มีการฝึกที่เหมือนจริงมากที่สุด มีทั้งกองกำลังม็อบ ที่ใช้คนร่วมพันคนมาชุมนุมและก่อเหตุ ซึ่งที่ผ่านมาได้ประเมินแล้วว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำหน้าที่ควบคุมฝูงชน ยังขาดความเชื่อมั่นในการรักษากฎหมาย เกรงว่าจะมีความผิด ต่อไปต้องปรับปรุงเรื่องการบังคับใช้กฎหมายเป็นหลัก โดยจะต้องเริ่มจากเบาไปหาหนัก ตามขั้นตอนของกฎหมาย การควบคุมสั่งการผู้ชุมนุมไม่ให้มีการบุกรุกตามสถานที่ราชการต่างๆ ต้องควบคุมให้อยู่ในความสงบ หากมีการใช้อาวุธจะต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ครั้งนี้รู้สึกพอใจ ตร.มีการพร้อมมากขึ้น มีความแข็งแกร่ง พร้อมที่จะทำงานหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น

ด้าน พล.ต.อ.วรพงษ์ เผยว่า ขณะนี้การเตรียมความพร้อมของกองร้อยควบคุมฝูงชนที่ผ่านการฝึกมาอย่างหนัก พร้อมแล้วที่จะออกปฏิบัติการได้ทันที กฎหมายจะต้องศักดิ์สิทธิ์ การชุมนุมบนถนนก็ต้องเคารพกฎหมาย การฝึกในวันนี้ไม่ได้ฝึกแต่เฉพาะผู้ปฏิบัติเท่านั้น แต่ยังรวมถึงฝึกผู้สั่งการด้วยของหัวหน้าหน่วยที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ จะต้องพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ให้เหมือนกับสากล จะต้องประสานกันทำงานให้เป็นหนึ่ง แต่ละหน่วยที่ได้รับคำสั่งจะต้องปฏิบัติตามและให้เป็นไปตามกฎหมาย ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ขณะนี้กองร้อยพร้อมแล้วที่จะออกปฏิบัติการ.

 


ข่าว

รองผบ.ตร.ชมการฝึกซ้อมแผน กรกฎ52

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
รองผบ.ตร.ชมการฝึกซ้อมแผน กรกฎ52

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU รองผบ.ตร.ชมการฝึกซ้อมแผน กรกฎ52 ~ Update News