สภาการศึกษาชง 3 แนวทางแก้ปัญหาอาชีวะตีกัน
เลขาธิการสภาการศึกษา ชงแนวทางการแก้ปัญหาความรุนแรงในกลุ่มนักเรียนอาชีวศึกษา แนะให้เอกชน-ทหาร-พระ ร่วมอบรมจิตใจ ฝึกปฏิบัติเชิงวินัย เลียนแบบไต้หวัน...
เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ดร.เอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ เลขาธิการสภาการศึกษา ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการแก้ปัญหาความรุนแรงในกลุ่มนักเรียนอาชีวศึกษา ว่า จะเห็นว่าปัญหานักเรียนอาชีวะตีกันเกิดขึ้นมา 30-40 ปี จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง ที่ไม่สามารถแก้ไขกันได้ ทั้งนี้ การแก้ปัญหาดังกล่าวต้องแก้ที่ราก โดยใช้การศึกษาเข้ามาดำเนินการในหลายรูปแบบ ดังนี้ 1. การให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมจัดการอาชีวศึกษา ซึ่งขณะนี้เราขาดแคลนแรงงานภาคอุตสาหกรรม จึงควรสนับสนุนหลักสูตรให้เด็กได้เรียนทฤษฎีในโรงเรียน และเข้ารับการฝึกอบรมภาคปฏิบัติในสถานประกอบการอุตสาหกรรม จะทำให้เด็กมีจุดหมายว่าเรียนจบมีงานทำทันที 2. สภาการศึกษาเห็นด้วยกับข้อเสนอของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ที่เสนอให้ทหารเข้ามาร่วมดูแลวินัยเด็กอาชีวะ เหมือนเช่นประเทศไต้หวัน ที่ให้อาจารย์ที่เป็นทหารเข้าร่วมอบรมเด็ก ฝึกปฏิบัติเชิงวินัย ซึ่งเราเองก็อาจจะให้ทหารที่เกษียณอายุราชการ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการปฏิบัติการเข้ามาอบรมเด็กอาชีวะ เพื่อฝึกให้มีวินัยมากขึ้น และ 3. การนมัสการพระเข้ามาร่วมอบรมเรื่องจริยธรรมศีลธรรม เพื่อให้เด็กลดความรุนแรง รวมทั้งฝึกสมาธิ จิตใจ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาความรุนแรงได้
นอกจากนี้ ทำอย่างไรให้อาชีวศึกษาเป็นระบบเดียว โดยใช้ชื่อสถาบันเดียวกัน ใช้เครื่องแบบและสัญลักษณ์เดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดความแตกต่าง โดยอาจจะเปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนอาชีวศึกษา 1, 2, 3 อย่างไรก็ตาม สภาการศึกษาจะนำเสนอแนวทางดังกล่าว ต่อที่ประชุมคณะกรรมการสภาการศึกษา (กกศ.) วันที่ 22 มิ.ย.นี้ เพื่อตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจดูแลเรื่องดังกล่าว โดยบูรณาการหลายส่วนเข้าร่วมแก้ปัญหาอาชีวะให้เป็นระบบในระยะยาว.
ข่าว
สภาการศึกษาชง 3 แนวทางแก้ปัญหาอาชีวะตีกัน
ที่มา ไทยรัฐออนไลน์สภาการศึกษาชง 3 แนวทางแก้ปัญหาอาชีวะตีกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น