วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ออกหมายจับอีก1แก๊งโกงสอบตร. ถอดรหัสกระดาษคำตอบพบพิรุธอื้อ

  

ออกหมายจับอีก1แก๊งโกงสอบตร. ถอดรหัสกระดาษคำตอบพบพิรุธอื้อ

ออกหมายจับอีก1แก๊งโกงสอบตร. ถอดรหัสกระดาษคำตอบพบพิรุธอื้อ

ตร.โคราชออกหมายจับแก๊งโกงสอบนายสิบตำรวจเพิ่มอีก 1 ราย หลังวงจรปิดจับภาพได้ชัดเจน ด้านผลการตรวจข้อสอบ เบื้องต้นพบพิรุธในกระดาษข้อสอบกว่า 900 ชุด จากทั้งหมดที่ตรวจสอบประมาณ 4,000 ชุด เตรียมเรียกเจ้าของข้อสอบแต่ละชุดมาสอบสวน ด้านรอง ผบช.ภาค5 จ่อออกหมายเรียกอีก 5 คนในพื้นที่ จ.ลำปาง พร้อมเค้นสอบผู้สมัครต้องสงสัย 4 ราย...<br />
ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา จับกุมผู้กระทำผิดในการทุจริตข้อสอบเข้ารับราชการตำรวจยศนายสิบ เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา กระทั่งสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาได้รวม 6 ราย และยังมีผู้ต้องหาผู้ร่วมขบวนการเดียวกันที่ทางศาลจังหวัดนครราชสีมาได้ อนุมัติหมายจับเพิ่มเติมอีก 1 ราย คือนายวิบูลย์ ศักดิ์แสนจักร อายุ 29 ปี ชาว จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดี นอกจากนี้จากการสืบสวนยังพบว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองศรีสะเกษ 2 นาย อาจจะมีส่วนพัวพันรู้เห็นในเรื่องนี้คือ ร.ต.อ.สนั่นพล กัลยานาม รองสารวัตรงานป้องกันและปราบปราม สภ.เมืองศรีสะเกษ และ ด.ต.วชิรานุสรณ์ พงษ์พันธ์ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม สภ.เมืองศรีสะเกษ สามีของนางเตือนใจ พงษ์พันธ์ หนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมตัวก่อนหน้านี้ ก่อนที่ทาง พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล ผบช.ภ.3 จะมีคำสั่งให้ตำรวจทั้ง 2 นาย มาช่วยรายการที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 แล้วจนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าทั้ง 2 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้นั้น

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 15 มิ.ย. ชุดสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีดังกล่าวได้ตรวจสอบกระดาษคำถาม-ตอบของผู้สมัครสอบ ที่ผ่านการทำข้อสอบแล้ว เพื่อตรวจสอบหาพิรุธในกระดาษข้อสอบเหล่านั้น หลังจากที่สืบทราบว่าจะมีการใช้วรรณยุกต์และสระ ที่อยู่ในคำถามและคำตอบข้อแรก และข้อที่ 2 มาถอดรหัส เพื่อระบุเป็นชุดข้อสอบรอรับสัญญาณการให้รหัสจากภายนอก มายังห้องสอบซึ่งจะทำให้สามารถระบุคำตอบแยกเป็นข้อสอบในแต่ละชุดได้ ผลจากการตรวจสอบในเบื้องต้นผ่านไปแล้วประมาณ 4,000 ชุด จากที่มีอยู่กว่า 36,000 ชุด พบว่ามีพิรุธคล้ายการจดตัวเลขสระและวรรณยุกต์ คล้ายจะเป็นการถอดรหัสตามคำให้การของทางผู้สมัครสอบที่ถูกจับได้ และหนึ่งในผู้ต้องหาได้ให้การไว้รวมกว่า 900 ชุด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการเรียกตัวผู้ที่ทำข้อสอบเหล่านั้นมาสอบสวนต่อไป

พล.ต.ต.จักรทิพย์ โหละสุตสกุล รอง ผบช.ภ.3 ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนกรณีการทุจริตข้อสอบเข้ารับราชการตำรวจยศนายสิบของตำรวจภูธรภาค 3 เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบข้อสอบ ซึ่งได้มอบหมายให้ทางศูนย์ฝึกและอบรมตำรวจภูธร ภาค 3 ทำการตรวจสอบหาพิรุธในการจดสระและวรรณยุกต์ เพื่อมาใช้ในการถอดรหัสระบุชุดข้อสอบ เพื่อเตรียมรับสัญญาณคำตอบพบว่า มีข้อสอบที่เข้าข่ายดังกล่าวมากกว่า 900 ชุด จากการตรวจสอบข้อสอบในเบื้องต้นประมาณ 4,000 ชุด จากทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 36,000 ชุด ซึ่งขณะนี้ในจำนวนที่ตรวจสอบพบ ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนได้เรียกตัว เจ้าของชุดข้อสอบเหล่านั้น พร้อมทั้งผู้ปกครองมาสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริตข้อสอบในครั้งนี้หรือไม่ และจะยังคงทำการตรวจสอบข้อสอบทั้งหมด เพื่อหาผู้ที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องมาทำการสอบสวนต่อไป ซึ่งคาดว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้นภายในวันจันทร์ที่ 18 มิ.ย.นี้

ส่วนผลการสืบสวนทางคดีนั้น ล่าสุดหนึ่งในชุดสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีของทางตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ได้หลักฐานเป็นภาพวิดีโอของโรงแรมวีวัน ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงแรมที่ทางผู้ต้องหา 5 ราย แรกที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวได้ พร้อมอุปกรณ์การส่งสัญญาณ ทุจริตข้อสอบเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ใช้เป็นที่พักและแนะนำวิธีการใช้อุปกรณ์รับสัญญาณให้กับผู้สมัครสอบที่จ่ายเงินเพื่อใช้บริการ ซึ่งภาพวิดีโอดังกล่าวสามารถจับภาพผู้ร่วมขบวนการนี้ได้เพิ่มอีก 1 ราย เป็นชายรูปร่างสันทัดผิวขาว ผมสั้น สวมเสื้อยืดสีขาว กางเกงยีนส์ ขณะกำลังช่วยกันกับกลุ่มผู้ต้องหาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมได้ชุดแรก นำอุปกรณ์ที่จะใช้เป็นตัวรับสัญญาณออกมาจากโรงแรม เพื่อที่จะนำไปแจกจ่ายให้กับผู้สมัครสอบที่ใช้บริการซึ่งบันทึกได้ ช่วงเช้าของวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการสอบ 1 วัน

จากการสืบสวนนางเตือนใจ พงษ์พันธ์ หนึ่งในผู้ต้องหาทราบว่า บุคคลในภาพชื่อนายโต ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง เป็นบุคคลที่ถูกส่งมาแนะนำวิธีการใช้อุปกรณ์และการถอดรหัสสัญญาณให้กับผู้เข้าสอบ ซึ่งมีการขออนุมัติหมายจับจากศาลจังหวัดนครราชสีมา และได้รับการอนุมัติออกหมายจับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางชุดสืบสวนสอบสวนจะกระจายหมายจับ และภาพถ่ายของคนร้ายไปยังทางสถานีตำรวจทุกสถานี เพื่อให้ช่วยกันติดตามตัวคนร้ายมาสอบสวนขยายผล และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งเชื่อว่า นอกจากผู้ต้องหาที่ได้ออกหมายจับคนนี้แล้ว จะต้องมีผู้ร่วมขบวนการหลงเหลืออยู่อีกส่วนหนึ่ง โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงเร่งทำการสืบสวนขยายผลไปยังกลุ่มต่างๆ ที่อาจจะมีส่วนเชื่อมโยงกับขบวนการนี้ เพื่อให้สามารถติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้ได้ทั้งหมด และเพื่อให้มีหลักฐานมัดตัวตัวการใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังให้ได้

เมื่อช่วงเย็นวันเดียวกัน ที่ห้องประชุม 2 สภ.เมืองลำปาง พล.ต.ต.วัฒนา สักกวัตร รองผบช.ภ.5 เดินทางมาติดตามและสอบปากคำผู้สมัครสอบต้องสงสัยทุจริตสอบตำรวจชั้นประทวน สนามสอบ จ.ลำปาง จำนวน 4 ราย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดติดตามคดีนี้ร่วมสอบสวน และไม่ให้สื่อมวลชนเข้ารับฟัง

ทั้งนี้ การประชุมดำเนินไปประมาณ 2 ชั่วโมง ทาง พล.ต.ต.วัฒนา ออกมาเปิดเผยว่า ในฐาะเป็นประธานการสอบสวนการทุจริตสอบตำรวจชั้นประทวนในส่วนของภาค 5 ขณะนี้เตรียมออกหมายเรียกผู้อยู่เบื้องหลังการทุจริตที่มีภูมิลำเนาอยู่ใน จ.ลำปาง 4 คน ตามคำซัดทอดของผู้ต้องสงสัยจำนวน 4 ราย ที่เข้าสอบใน จ.ลำปาง และได้นำสำเนารูปถ่ายให้ผู้เข้าสอบที่เชิญตัวมาสอบสวนในวันนี้ให้ดู ปรากฏว่า ทุกคนชี้ตรงกันหมด จึงออกหมายเรียกทันที ทางชุดสอบสวนมีหลักฐานเพื่อสมควรและให้โอกาส 2 ครั้ง หากยังไม่มาพบเจ้าหน้าที่ก็จะออกหมายจับทันที ในจำนวนนี้ไม่มีคนมีสีอยู่เบื้องหลัง และไม่มีการเมืองเข้ามาแทรก จึงไม่หนักใจ.


ข่าว

ออกหมายจับอีก1แก๊งโกงสอบตร. ถอดรหัสกระดาษคำตอบพบพิรุธอื้อ

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
ออกหมายจับอีก1แก๊งโกงสอบตร. ถอดรหัสกระดาษคำตอบพบพิรุธอื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
KKU ออกหมายจับอีก1แก๊งโกงสอบตร. ถอดรหัสกระดาษคำตอบพบพิรุธอื้อ ~ Update News